วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ [รหัสสถานศึกษา ๑๑๒๐๑๐๐๑๐๕] ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและ เปิดสอนอาชีวศึกษา เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๒๖ โดยบริษัทโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จำกัด ซึ่งมีนายวิสิทธิ์ ภูมิภักดีพรรณ เป็นผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาต มีวัตถุประสงค์เพื่อสนองความต้องการของชุมชนที่ขาดแคลน โรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนทางด้านพาณิชยศาสตร์ของจังหวัดชลบุรีในขณะนั้น และเพื่อให้ผู้ที่จบการศึกษาสามารถนำวิชาความรู้จากสถานศึกษาไปประกอบอาชีพ รวมถึงสามารถศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น วิทยาลัยฯ ตั้งอยู่เลขที่ ๘๕๖ ข. ถนนเจตน์จำนง ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี รหัสไปรษณีย์ ๒๐๐๐๐ บนเนื้อที่กว่า ๔ ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของวัดใหม่พระยาทำ วิทยาลัยฯ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ การศึกษาจังหวัดชลบุรี เขต ๑ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีอาคารเรียน ๓ หลัง เป็นอาคารคอนกรีตขนาด ๓ ชั้น ๑ หลัง อาคารคอนกรีตขนาด ๕ ชั้น ๑ หลัง อาคารคอนกรีตขนาด ๔ ชั้น ๑ หลัง สนามกีฬาหน้าวิทยาลัยฯ ๑ สนาม ห้องสมุด ๑ ห้อง ห้องฝึกปฏิบัติการพิมพ์ดีด ๒ ห้อง และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ๓ ห้อง ปัจจุบันมี ดร.สิทธิพงษ์ ภูมิภักดีพรรณ เป็นผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาต และดร. พัชรี สร้อยสกุล เป็นผู้อำนวยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ เป็นสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพได้รับรองมาตรฐานการศึกษาระดับประเทศเน้นการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมนานาชาติ รวมทั้งปลูกฝังจิตสำนึกให้ผู้เรียนมีความตระหนักถึงความรู้ คุณธรรม และมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เพื่อที่จะได้ไปประกอบอาชีพและพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
1. จัดหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีความยืดหยุ่นทันสมัยอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและชุมชนท้องถิ่น |
2. ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมมีศีลธรรมจรรยาที่ดีตลอดจนมีระเบียบวินัยที่ดีงาม |
3. จัดการศึกษาเพื่อชุมชน โดยจัดหลักสูตรระยะสั้น เพื่อเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในการฝึกทักษะอาชีพหรือเพื่อการมีอาชีพ เป็นการส่งเสริมคุณภาพของชีวิตให้มีคุณค่าขึ้น |
4. พัฒนาผู้บริหารให้เป็นผู้นำที่มีศักยภาพสูง |
5. พัฒนาและส่งเสริมบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถและมีคุณธรรมเหมาะสมกับอาชีพครูรวมทั้งให้บุคลากรของวิทยาลัยฯมีความรู้ขั้นต่ำระดับปริญญาตรี และมีใบประกอบ วิชาชีพครู |
6. พัฒนาบรรยากาศความเป็นประชาธิปไตยในวิทยาลัยฯ |
7. พัฒนาการเรียนการสอนให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิภาพ |
8. จัดทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ตลอดหลักสูตร โดยคัดเลือกผู้ที่มีความตั้งใจจะศึกษาทางด้านวิชาชีพ มีผลการเรียนดีและมีความประพฤติดี |
9. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนที่จบหลักสูตรจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีเกรดเฉลี่ย 2.5 ขึ้นไป และสามารถไปศึกษาต่อหรือไปประกอบอาชีพมากกว่าร้อยละ 90 ของผู้จบการศึกษา |
10. สร้างความสัมพันธ์ระหว่างวิทยาลัยฯ ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรอื่น ๆ ในสังคม |
11. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมีคุณภาพ |
12. ส่งเสริมบุคลากรทุกประเด็นในการพัฒนาความรู้ ทักษะที่จำเป็นเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน |
พาณิชย์เลิศ เทิดคุณธรรม นำวิชา พัฒนาสังคม
กิริยามั่นใจ ใส่ใจวัฒนธรรม | |
กิริยามั่นใจ คือ มีความมั่นใจในความคิด การกระทำ | |
ใส่ใจวัฒนธรรม คือ ร่วมกิจกรรมและให้ความสำคัญกับวัฒนธรรม |
คนดีศรีเมืองชล
3.1 สภาพสังคมของชุมชน ตั้งอยู่ย่านธุรกิจการค้า ใกล้สถานที่ราชการในภาครัฐและเอกชน และใกล้กับสถานศึกษาระดับเดียวกัน มีความสะดวกในการคมนาคมเป็นอย่างยิ่ง มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย เป็นสังคมพาณิชยกรรม เพราะมีคนต่างถิ่นเข้ามาประกอบอาชีพ |
3.2 สภาพเศรษฐกิจของชุมชน อาชีพส่วนใหญ่ในชุมชนค้าขาย สถาพเศรษฐกิจจึงมีเงินหมุนเวียน |
3.3 ข้อมูลของผู้ปกครอง วุฒิการศึกษาส่วนใหญ่จบการศึกษาภาคบังคับ อาชีพรับจ้าง ฐานะอยู่ในระดับปานกลาง |
วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ มีการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอาชีวศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2567 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2567
ระดับ ปวช. ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี ประเภทวิชาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ สาขาวิชาโลจิสติกส์ ประเภทวิชาศิลปกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สาขาวิชาดิจิทัลกราฟิก และประเภทวิชาอุตสาหกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล จะต้องศึกษารายวิชาจากหมวดวิชาต่าง ๆ รวมไม่น้อยกว่า 100 หน่วยกิต และเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ระดับ ปวส. ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี และสาขาวิชาการตลาด ประเภทวิชาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ประเภทวิชาศิลปกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สาขาวิชาดิจิทัลกราฟิก และประเภทวิชาอุตสาหกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล จะต้องศึกษารายวิชาจากหมวดวิชาต่าง ๆ รวมไม่น้อย 80 หน่วยกิต และเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร